Commission-la-gi-a3-hado
CategoriesTổng Hợp

Commission là gì? Các loại Commission và các điều khoản liên quan

Thuật ngữ Commission được sử dụng rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là lĩnh vực tiếp thị liên kết hay khách sạn, đầu tư tài chính, bảo hiểm như: chính sách thưởng doanh số, Commission khi tiếp thị bảo hiểm, thưởng doanh số cho nhân viên kinh doanh… Ngoài Commission , tổng lương hoặc Thu nhập cũng là một thuật ngữ liên quan cần hiểu. Vậy Commission là gì? Các loại Commission và các điều khoản liên quan

Commission-la-gi-a1-hado

Bên cạnh hoa hồng, tổng lương hay thu nhập cũng là những điều khoản liên quan mà bạn nên biết. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Commission là gì trong tiếp thị liên kết?

Commission là một thuật ngữ mà ai làm tiếp thị liên kết cũng cần biết.

Commission (gọi tắt là Commission) được hiểu là khoản thù lao hoặc Commission mà Nhà cung cấp trả cho Đơn vị liên kết cho việc giới thiệu hoặc bán thành công một đơn hàng. Thông số này rất quan trọng khi bạn làm mọi thứ liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số, không chỉ tiếp thị liên kết.

Commission-la-gi-a2-hado

Commission là gì trong ngành khách sạn?

Trong ngành khách sạn, Commission là số tiền hoặc tỷ lệ phần trăm (%) Commission mà chủ khách sạn trả khi họ giới thiệu hoặc bán một chi nhánh của khách sạn (người đặt phòng hoặc lễ tân) để có được một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể: bán phòng, nâng cấp phòng, bán khách sạn Dịch vụ bổ sung, …

Ví dụ: khi khách hàng đã đặt trước loại phòng tiêu chuẩn (phòng tiêu chuẩn) nhưng nhân viên đặt phòng có thể thuyết phục thành công khách hàng chuyển sang loại phòng cao cấp có giá thấp hơn, giá cao hơn với chất lượng tốt hơn, chẳng hạn như phòng hạng sang hoặc phòng suite, v.v. Sau đó, đại lý đặt phòng sẽ nhận được một khoản Commission (thường là 5% trả thêm tiền phòng) từ việc tiếp thị và bán sản phẩm. .

Commission sản phẩm là gì?

Nói một cách đơn giản, Commission của một sản phẩm là một tỷ lệ phần trăm trên giá trị đơn hàng nhận được.

Commission-la-gi-a3-hado

Ví dụ:

Khi bạn tham gia tiếp thị sản phẩm trên ACCESSTRADE (ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam). Khi tiếp thị đơn hàng thành công, bạn sẽ thấy một số gói sản phẩm và dịch vụ tương ứng với phần trăm Commission mà nhà cung cấp trả cho bạn.

Hoặc khi bạn tham gia tiếp thị liên kết qua Lazada, khách hàng mua các sản phẩm trong ngành hàng mẹ và bé thông qua liên kết liên kết của bạn. Bạn sẽ được hoa hồng từ 8% – 13% giá trị đơn hàng. Đây là Commission cho sản phẩm.

Có bao nhiêu loại Commission?

Khi nói đến sản phẩm trong chiến dịch tiếp thị liên kết, bạn cần phân biệt giữa hai loại sản phẩm sau:

Sản phẩm vật lí:

Đây là những sản phẩm có thể cầm nắm và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như TV, dao, kéo, đồ dùng nhà bếp, quần áo, tã lót. Commission cho các sản phẩm vật chất thường dao động từ 3% đến 10% giá trị của sản phẩm. Commission của sản phẩm vật lý thường thấp hơn sản phẩm kỹ thuật số, nhưng vì là sản phẩm thường dùng trong đời sống nên sức mua khá lớn, hầu hết sẽ bán được quanh năm.

sản phẩm kỹ thuật số

Đây là những loại sản phẩm chỉ có thể được sử dụng trên máy tính. Ví dụ: sách điện tử, khóa học trực tuyến, phần mềm, lưu trữ, chủ đề trang web (giao diện).

Loại sản phẩm này chỉ cần tạo ra một lần và có thể bán với số lượng lớn. Mức Commission cho các sản phẩm kỹ thuật số thường cao, dao động từ 30% đến 100%, thậm chí một số sản phẩm có thể lên tới 150%.

Phân biệt các loại Commission

Trên thực tế, Commission vẫn chỉ là Commission cho một sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay có 3 cơ chế thanh toán hoa hồng, tùy thuộc vào chính sách thanh toán Commission do nhà cung cấp sản phẩm quy định.

Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm

Đây là chính sách Commission được sử dụng phổ biến nhất.

Commission sẽ được trả theo phần trăm giá trị đơn hàng của những lần bạn giới thiệu thành công. Ví dụ, khi bạn giới thiệu một khách hàng mua gói hosting từ HawkHost, bạn sẽ nhận được 40% giá trị đơn hàng.

Commission theo số tiền cụ thể

Có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm ngày nay trả Commission rất cụ thể cho bất kỳ đơn hàng nào bạn giới thiệu.

Ví dụ, khi giới thiệu khách hàng đăng ký khóa học tại vietadsgroup.vn, bạn sẽ nhận ngay Commission 60.000 đồng hoặc 170.000 đồng (tùy khách hàng đăng ký).

Hoặc khi bạn giới thiệu một khách hàng đăng ký gói dịch vụ lưu trữ của DreamHost, bạn sẽ ngay lập tức nhận được Commission với số tiền cụ thể là $ 97. Các chính sách Commission cụ thể thường áp dụng cho các sản phẩm kỹ thuật số.

Commission định kỳ

Đây là khoản Commission được trả dần mỗi khi khách hàng tiếp tục gia hạn sử dụng sản phẩm.

Ví dụ như phần mềm email marketing, các khóa học trả phí hàng tháng hoặc hàng năm thường có chính sách trả Commission đều đặn. GetResponse (một dịch vụ email marketing) là một ví dụ, khi khách hàng đăng ký sử dụng liên kết của bạn, bạn sẽ nhận ngay 33% giá trị đơn hàng thanh toán đầu tiên.

Hi vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm những kiến ​​thức cơ bản về Commission là gì và cách ứng dụng nó vào công việc của mình